วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันที่ 27 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2563

👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶


👾 ความรู้ที่ได้รับ 👾

STEM สำหรับเด็กปฐมวัย
     วิทยาศาสตร์ หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต รวมทั้งกระบวนการประมวลความรู้เชิงประจักษ์ ที่เรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และกลุ่มขององค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการดังกล่าว
     วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ  สาระเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เด็กควรรู้ การเรียนการสอนมุ่งเพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจมากกว่าที่จะจำเป็นองค์ความรู้  การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นที่เด็กปฐมวัยมีการเจริญของสมองที่รวดเร็วและต้องการการกระตุ้นเพื่อการงอกงามของใยสมองในช่วงปฐมวัย 
     ทักษะทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย

  • การสังเกต
  • การจำแนกแยกแยะ
  • การบอกคุณลักษณะ
  • การจัดประเภท
  • การสืบค้น
  • การเก็บข้อมูล
  • การแปลข้อมูล
  • การสื่อสารผลที่ได้รับ
  • การสรุปข้อมูล
      วิศวกรรมศาสตร์ เป็นสาขาความรู้และวิชาชีพเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ประยุกตวิทยา (เทคโนโลยี), วิทยาศาสตร์และความรู้ทางคณิตศาสตร์ เพื่อการใช้ประโยชน์จากกฎทางธรรมชาติและทรัพยากรทางกายภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุด, เพื่อช่วยในการออกแบบและประยุกต์ใช้ วัสดุโครงสร้างเครื่องจักรเครื่องมือระบบ และ กระบวนการ เพื่อการตอบสนองต่อจุดประสงค์ที่ต้องการได้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้ American Engineers' Council for Professional Development (ECPD, ซึ่งต่อมาคือ ABET) ได้ให้นิยามเกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์เอาไว้

       9 สาขาของหลักสูตร “วิศวกรรมศาสตร์” ประกอบด้วย

  • วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Engineering)
  • วิศวกรรมการบินและอวกาศ (Aerospace Engineering)
  • วิศวกรรมอุตสาหการ (Industrial Engineering)
  • วิศวกรรมไฟฟ้า (Electrical Engineering)
  • วิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering)
  • วิศวกรรมโยธา (Civil Engineering)
  • วิศวกรรมชีวการแพทย์ (Biomedical Engineering)
  • วิศวกรรมเคมี (Chemical Engineering)
  • วิศวกรรมปิโตรเลียม (Petroleum Engineering)
         คณิตศาสตร์ คือ ศาสตร์ที่มุ่งค้นคว้าเกี่ยวกับ โครงสร้างนามธรรมที่ถูกกำหนดขึ้นผ่านทางกลุ่มของสัจพจน์ซึ่งมีการให้เหตุผลที่แน่นอนโดยใช้ตรรกศาสตร์สัญลักษณ์ และสัญกรณ์คณิตศาสตร์ เรามักนิยามโดยทั่วไปว่าคณิตศาสตร์เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและโครงสร้างการเปลี่ยนแปลง, และปริภูมิกล่าวคร่าวๆ ได้ว่าคณิตศาสตร์นั้นสนใจ “รูปร่างและจำนวน” เนื่องจากคณิตศาสตร์มิได้สร้างความรู้ผ่านกระบวนการทดลอง บางคนจึงไม่จัดว่าคณิตศาสตร์เป็นสาขาของวิทยาศาสตร์
     
        ทักษะทางคณิตศาสตร์ มีดังนี้


  • ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying) คือ ความสามารถในการแบ่งประเภทของสิ่งของ
  • ทักษะการเปรียบเทียบ (Comparing) คือ ความสามารถในการบอกว่าสิ่งใดมีขนาดใหญ่กว่า หรือเล็กกว่าของอีกสิ่ง 
  • ทักษะการจัดลำดับ (Ordering) คือ ความสามารถในการเรียงลำดับเหตุการณ์ก่อนหลัง
  • ทักษะการวัด (Measurement) คือ ความสามารถในการเปรียบเทียบรูปแบบหนึ่ง
  • ทักษะการนับ (Counting) เด็กปฐมวัยชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย คือการท่องจาก 1 ไปถึง 10 โดยอาศัยการจำ แต่แท้จริงแล้วควรส่งเสริมให้พวกเขานำและเชื่อมโยงกับสิ่งของได้ 
มาตรฐานการเรียนรู้ของการัดการเรียนรู้แบบ STEM
  1. มาตรฐานการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่
  • วิทยาศาสตร์กายภาพ (Physical science)
  • วิทยาศาสตร์ชีวิต (Life science)
  • วิทยาศาสตร์โลก (Earth science)
     2. มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ได้แก่
  • จำนวนและการดำเนินการ
  • พีชตณิต (Algebra)
  • เรขาคณิต (Geometry)
  • การวัด (Measurement)
  • การวิเคราะห์ข้อมูล (Data analysis)
รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ผ่าน App Zoom



    การประเมินผู้สอน : อาจารย์เป็นห่วงนักศึกษาทุกคน คอยถามข่าวอยู่ตลอดเวลา และถึงจะเป็นการสอนออนไลน์แต่อาจารย์ก็สอนสนุก เข้าใจง่าย มีกิจกรรมมาให้ทำเหมือนอยู่ในห้องเรียนจริงๆ
การประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ อาจจะยังไม่ชินกับการเรียนออนไลน์สักเท่าไหร่ และบางคนมีปัญหาด้านอินเทอร์เน็ต แต่เพื่อนๆ ก็สามารถแก้ไขปัญหาจนสามารถเข้ามาเรียนออนไลน์ได้
การประเมินตนเอง : ยังไม่ค่อยชินกับการเรียนอนไลน์ ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน เนื่องจากสภาพแวดล้อมรอบตัวที่อยู่กับสมาชิกครอบครัวหลายคน เสียงดีงแทรกบ้างและมีปัญหาด้านอินเทอร์เน็ตในบางครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น