บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันที่ 17 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563
👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮
→ กล้ามเนื้อมัดใหญ่
แขนสัมพันธ์กับตา
ขว้าง, ปา, เวียง
→ กล้ามเนื้อมัดเล็ก
นิ้วมือสัมพันธ์กับตา
หยิบของ ฉีก ตัด ปะ วาด
👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮
ความรู้ที่ได้รับ
![🔥](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t50/1/16/1f525.png)
คำศัพท์น่ารู้![🔥](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t50/1/16/1f525.png)
![🔥](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t50/1/16/1f525.png)
![🔥](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t50/1/16/1f525.png)
![🔥](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t50/1/16/1f525.png)
![🔥](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t50/1/16/1f525.png)
- จังหวะช้า Slow beat
- จังหวะเร็ว Tempo
- การพัฒนาแบบองค์รวม Holistic development
- ความรู้ใหม่ New knowledge
บทที่ 8 การเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย
การเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง การที่ร่างกายและจิตใจมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อดนตรีและจังหวะ ซึ่งจังหวะนั้น หมายถึง อัตตราช้า เร็วของการเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากการตบมือ เคาะ ตีกลอง ฉิ่ง ฉาบ เป็นต้น เด็กที่ขาดทักษะทางการเคลื่อนไหวและจังหวะ ควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญหา เพื่อให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเคลื่อนไหว
การเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง การที่ร่างกายและจิตใจมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อดนตรีและจังหวะ ซึ่งจังหวะนั้น หมายถึง อัตตราช้า เร็วของการเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากการตบมือ เคาะ ตีกลอง ฉิ่ง ฉาบ เป็นต้น เด็กที่ขาดทักษะทางการเคลื่อนไหวและจังหวะ ควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญหา เพื่อให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเคลื่อนไหว
- การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย (13cvdy percussion)
- บริเวณและเนื้อที่
- ระดับของการเคลื่อนไหว (Level)
- ที่ศทางของการเคลื่อนไหว (Directicut)
- การฝึกจังหวะ (Rhythm) 5. 1 การทำจึงหาะด้วยการใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย 5. 2 การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง 5. 3 การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะเครื่องมือทุกชนิด 5. 4 การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว
- การเคลื่อนไหวส่งผลทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่แข็งแรง
- การเคลื่อนไหวควบคู่ไปกับจังหวะ เช่น
→ กล้ามเนื้อมัดใหญ่
![➡️](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t9e/1/16/27a1.png)
![➡️](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t9e/1/16/27a1.png)
→ กล้ามเนื้อมัดเล็ก
![➡️](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t9e/1/16/27a1.png)
![➡️](https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t9e/1/16/27a1.png)
- เครื่องเคาะจังหวะที่แตกต่างกัน เช่น ดีด สี ตี เป่า เราใช้เครื่องดนตรีที่หลากหลายชนิด เพราะจะได้ตอบสนองความต้องการของเด็กที่มีความต้องการที่หลากหลาย และการใช้จังหวัดเหล่านี้ทำให้เด็กเกิดความเคลื่อนไหว เด็กมีสมาธิตั้งใจฟังและปฏิบัติตอบสนองตามเงื่อนไขได้ถูกต้อง
- เราใช้ดนตรีและจังหวะมาเพื่อช่วยให้เด็กได้มีโอกาสฟังเสียง ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ การพัฒนาสมอง
- ด้านร่างกาย
- ด้านสังคม
- ด้านอารมณ์ - จิตใจ ความรู้สึกต่างๆ ทั้งของ ตนเองและผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา ได้สาระการเรียนรู้ต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฯ
สมอง : ความสำคัญ
"หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของคนทำงานยุคใหม่ คือ การปลดปลอยพลังสมองออกมา"
การทำงานของสมอง สมองเปรียบเสมือนแผงสวิชฝวืไฟฟ้าที่สลับซับซ้อนอยู่ในกระโหลกศีรษะ เป็นไขมัน มีเยื่อหุ้มอยู่ด้านนอก บรรจุเซลล์ประสาทหนึ่งแสนล้านเซลล์ เรียกว่า นิวโรน
"หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของคนทำงานยุคใหม่ คือ การปลดปลอยพลังสมองออกมา"
การทำงานของสมอง สมองเปรียบเสมือนแผงสวิชฝวืไฟฟ้าที่สลับซับซ้อนอยู่ในกระโหลกศีรษะ เป็นไขมัน มีเยื่อหุ้มอยู่ด้านนอก บรรจุเซลล์ประสาทหนึ่งแสนล้านเซลล์ เรียกว่า นิวโรน
ความสำคัญของการพัฒนาสมอง
ทุกครั้งของการสอนต้องมีการขยายความรู้จากภาพสื่อการสาธิตการฝึก ให้เด็กนำกลับมา
รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน
- เป็นรากฐานของการพัฒนาทั้งปวง
- เป็นการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ที่ยั่งยืน
- เป็นช่วงเวลาสำคัญและจำเป็นที่สุดในการพัฒนาสมอง
- เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
- สังคมต้องการคนดีและมีความคิดสร้างสรรค์คนเก่งมีความฉลาดทางอารมณ์
- มนุษย์ใช้ประโยชน์ของสมองเพียง 10%
- สมองไม่ได้ถูกกำหนดให้โง่
ทุกครั้งของการสอนต้องมีการขยายความรู้จากภาพสื่อการสาธิตการฝึก ให้เด็กนำกลับมา
รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน
กิจกรรมที่ได้รับมอบหมายขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน
1. โยคะสำหรับเด็กปฐมวัย
2. การออกแบบท่าเต้นประกอบเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
การประเมินผู้สอน : ตรงต่อเวลา แต่งตัวสวยงาม อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย ชอบกิจกรรมที่อาจาย์กำหนดให้ทำในคาบ
การประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและจดบันทึกตามอาจารย์ ตั้งใจทำกิจกรรมที่ได้รับหมอบหมายเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น