วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันที่ 17 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563

👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮



ความรู้ที่ได้รับ

🔥🔥คำศัพท์น่ารู้🔥🔥
  1. จังหวะช้า Slow beat
  2. จังหวะเร็ว Tempo
  3. การพัฒนาแบบองค์รวม Holistic development
  4. ความรู้ใหม่ New knowledge
                             บทที่ 8 การเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย   
         การเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง การที่ร่างกายและจิตใจมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อดนตรีและจังหวะ ซึ่งจังหวะนั้น หมายถึง อัตตราช้า เร็วของการเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากการตบมือ เคาะ ตีกลอง ฉิ่ง ฉาบ เป็นต้น เด็กที่ขาดทักษะทางการเคลื่อนไหวและจังหวะ ควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญหา เพื่อให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเคลื่อนไหว
  1. การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย (13cvdy percussion)
  2. บริเวณและเนื้อที่
  3. ระดับของการเคลื่อนไหว (Level)
  4. ที่ศทางของการเคลื่อนไหว (Directicut)
  5. การฝึกจังหวะ (Rhythm) 5. 1 การทำจึงหาะด้วยการใช้ส่วนต่างๆของร่างกาย 5. 2 การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง 5. 3 การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะเครื่องมือทุกชนิด 5. 4 การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว
  • การเคลื่อนไหวส่งผลทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่แข็งแรง
  • การเคลื่อนไหวควบคู่ไปกับจังหวะ เช่น
→ กล้ามเนื้อมัดใหญ่ คือ การเดิน การวิ่ง การก้าว การกระโดด โดยใช้ประสาทสัมพันธ์กับตา
→ กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ➡️ แขนสัมพันธ์กับตา ➡️ขว้าง, ปา, เวียง
→ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ➡️นิ้วมือสัมพันธ์กับตา ➡️ หยิบของ ฉีก ตัด ปะ วาด

  • เครื่องเคาะจังหวะที่แตกต่างกัน เช่น ดีด สี ตี เป่า เราใช้เครื่องดนตรีที่หลากหลายชนิด เพราะจะได้ตอบสนองความต้องการของเด็กที่มีความต้องการที่หลากหลาย และการใช้จังหวัดเหล่านี้ทำให้เด็กเกิดความเคลื่อนไหว เด็กมีสมาธิตั้งใจฟังและปฏิบัติตอบสนองตามเงื่อนไขได้ถูกต้อง
  • เราใช้ดนตรีและจังหวะมาเพื่อช่วยให้เด็กได้มีโอกาสฟังเสียง ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ การพัฒนาสมอง
         จุดมุ่งหมายของการเคลื่อนไหว ประกอบด้วย
  1. ด้านร่างกาย
  2. ด้านสังคม
  3. ด้านอารมณ์ - จิตใจ ความรู้สึกต่างๆ ทั้งของ ตนเองและผู้อื่น
  4. ด้านสติปัญญา ได้สาระการเรียนรู้ต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฯ
การเคลื่อนไหวกับการพัฒนาสมอง การบริหารสมองเป็นการเชื่อมโยงระหว่างการเคลื่อนไหวของร่างกาย การทำงานของสมอง และสมองเติบโตได้ถึง 80% จากการพัฒนาการมีประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆ ทำให้สมองเจริญเติบโต สมองเป็นรากฐานที่สำคัญของการเรียนรู้
         สมอง : ความสำคัญ 
         "หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของคนทำงานยุคใหม่ คือ การปลดปลอยพลังสมองออกมา"
การทำงานของสมอง สมองเปรียบเสมือนแผงสวิชฝวืไฟฟ้าที่สลับซับซ้อนอยู่ในกระโหลกศีรษะ เป็นไขมัน มีเยื่อหุ้มอยู่ด้านนอก บรรจุเซลล์ประสาทหนึ่งแสนล้านเซลล์ เรียกว่า นิวโรน
ความสำคัญของการพัฒนาสมอง
  • เป็นรากฐานของการพัฒนาทั้งปวง
  • เป็นการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ที่ยั่งยืน
  • เป็นช่วงเวลาสำคัญและจำเป็นที่สุดในการพัฒนาสมอง
  • เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
  • สังคมต้องการคนดีและมีความคิดสร้างสรรค์คนเก่งมีความฉลาดทางอารมณ์
  • มนุษย์ใช้ประโยชน์ของสมองเพียง 10%
  • สมองไม่ได้ถูกกำหนดให้โง่
เกร็ดความรู้
ทุกครั้งของการสอนต้องมีการขยายความรู้จากภาพสื่อการสาธิตการฝึก ให้เด็กนำกลับมา

รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน





กิจกรรมที่ได้รับมอบหมายขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน

1. โยคะสำหรับเด็กปฐมวัย

                                          

2. การออกแบบท่าเต้นประกอบเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย


การประเมินผู้สอน : ตรงต่อเวลา แต่งตัวสวยงาม อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย ชอบกิจกรรมที่อาจาย์กำหนดให้ทำในคาบ
การประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและจดบันทึกตามอาจารย์ ตั้งใจทำกิจกรรมที่ได้รับหมอบหมายเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น