บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันที่ 10 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563
👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮
จงระวังคำพูดเพราะคำพูศจะกลายเป็นการกระทำ
จงระวังการกระทำเพราะการกระท้าจะกลายเป็นนิสัย
จงระวังนิสัยเพราะนิสัยจะกลายเป็นบุคลิก
จงระวังบุคลิกเพราะบุคลิกจะกลายเป็นชะตากรรม (มหาตมะคานธี)
👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮
👯 ความรู้ที่ได้รับ 👯
การใช้ "ความคิด" สิ่งที่ควบคุมคำพูดและการกระทำให้ถูกทาง
จงระวังความคิดเพราะความคิดจะกลายเป็นคำพูดจงระวังคำพูดเพราะคำพูศจะกลายเป็นการกระทำ
จงระวังการกระทำเพราะการกระท้าจะกลายเป็นนิสัย
จงระวังนิสัยเพราะนิสัยจะกลายเป็นบุคลิก
จงระวังบุคลิกเพราะบุคลิกจะกลายเป็นชะตากรรม (มหาตมะคานธี)
หนึ่งปีมีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
บทบาทของครูกับการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
- ให้โอกาสเด็กได้เล่นเพราะการเล่นเป็นงานอย่างหนึ่งซึ่งการเล่นจะช่วยให้เด็กคิดและสร้างสรรค์ครูจะต้องจัดเตรียมกิจกรรมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่ท้าทายเชิญชวนให้เด็กเข้ามาเล่นเข้ามาค้นคว้าทดลองเช่นหนังสือและรูปภาพเกี่ยวกับคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์การเล่นเลียนแบบชีวิตประจำวันและเกมนับจำนวนเป็นต้น
บทบาทของผู้ปกครองกับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
เห็นคุณค่าของการฝึกให้เด็กคิดหรือเล่นสนุกกับคณิตศาสตร์อยากอิสระ ซึ่งจะทำให้เด็กริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างกว้างขวาง การตอบคำถามของเด็กหรือถามเด็กเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
- วันนี้ลูกอยากช่วยคุณแม่ทำอะไร
- ลองทายซิวันนี้เป็นวันอะไร
ถ้าผู้ปกครองเอาใจใส่ให้ความสำคัญกับการตอบคำถาม พูดคุย สนทนากับเด็กอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่แสดงความพร้อมและสนุกไปกับเด็ก จะช่วยให้เด็กมีความกระตือรือร้นต้องการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด
สาระที่ควรเรียนรู้
- เรื่องใกล้ตัวเด็ก
- เรื่องที่เด็กสนใจ
- เราใช้มายแมบปิ้งเป็นเครื่องมือเพื่อแตกความคิด/วิเคราะห์เนื้อาสาระ
- สาระการเรียนรู้ + ประสบการณืสำคัญ, เราใช้ 2 อย่างนี้มาออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน
กิจกรรมที่ทำขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน
กิจกรรมที่ 1 วาดต่อเติมภาพจากเลข 1-9
กิจกรรมที่ 2 ตัดกนะดาษให้เป็นรูปเลขาคณิตแล้วนำมาต่อกันเป็นรูปตามจินตนาการ
การประเมินผู้สอน : เข้าสอนตรงเวลา น้ำเสียงชัดเจน แต่งตัวเหมาะสม และอธิบายเนื้อหาสาระได้เข้าใจง่าย
การประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนครบและตรงเวลา ตั้งใจเรียน
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น