วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันที่ 10 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563

👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮👯👮
👯 ความรู้ที่ได้รับ 👯

การใช้ "ความคิด" สิ่งที่ควบคุมคำพูดและการกระทำให้ถูกทาง
จงระวังความคิดเพราะความคิดจะกลายเป็นคำพูด
จงระวังคำพูดเพราะคำพูศจะกลายเป็นการกระทำ
จงระวังการกระทำเพราะการกระท้าจะกลายเป็นนิสัย
จงระวังนิสัยเพราะนิสัยจะกลายเป็นบุคลิก
จงระวังบุคลิกเพราะบุคลิกจะกลายเป็นชะตากรรม (มหาตมะคานธี)

หนึ่งปีมีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ 

บทบาทของครูกับการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
  1. ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
  2. ให้โอกาสเด็กได้เล่นเพราะการเล่นเป็นงานอย่างหนึ่งซึ่งการเล่นจะช่วยให้เด็กคิดและสร้างสรรค์ครูจะต้องจัดเตรียมกิจกรรมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่ท้าทายเชิญชวนให้เด็กเข้ามาเล่นเข้ามาค้นคว้าทดลองเช่นหนังสือและรูปภาพเกี่ยวกับคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์การเล่นเลียนแบบชีวิตประจำวันและเกมนับจำนวนเป็นต้น
บทบาทของผู้ปกครองกับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
ห็นคุณค่าของการฝึกให้เด็กคิดหรือเล่นสนุกกับคณิตศาสตร์อยากอิสระ ซึ่งจะทำให้เด็กริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างกว้างขวาง การตอบคำถามของเด็กหรือถามเด็กเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
  • วันนี้ลูกอยากช่วยคุณแม่ทำอะไร
  • ลองทายซิวันนี้เป็นวันอะไร
ถ้าผู้ปกครองเอาใจใส่ให้ความสำคัญกับการตอบคำถาม พูดคุย สนทนากับเด็กอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่แสดงความพร้อมและสนุกไปกับเด็ก จะช่วยให้เด็กมีความกระตือรือร้นต้องการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด

สาระที่ควรเรียนรู้
  • เรื่องใกล้ตัวเด็ก
  • เรื่องที่เด็กสนใจ
  • เราใช้มายแมบปิ้งเป็นเครื่องมือเพื่อแตกความคิด/วิเคราะห์เนื้อาสาระ
  • สาระการเรียนรู้ + ประสบการณืสำคัญ, เราใช้ 2 อย่างนี้มาออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก

รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน


กิจกรรมที่ทำขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน


กิจกรรมที่ 1 วาดต่อเติมภาพจากเลข 1-9


กิจกรรมที่ 2 ตัดกนะดาษให้เป็นรูปเลขาคณิตแล้วนำมาต่อกันเป็นรูปตามจินตนาการ


การประเมินผู้สอน : เข้าสอนตรงเวลา น้ำเสียงชัดเจน แต่งตัวเหมาะสม และอธิบายเนื้อหาสาระได้เข้าใจง่าย
การประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนครบและตรงเวลา ตั้งใจเรียน
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น