วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 
วันที่ 17 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

☝☝☝ ความรู้ที่ได้รับ ☝☝☝

     อาจารย์พูดถึงการทำของเล่น/สื่อการสอนที่เป็นความคิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เช่น หลอดกาแฟ ไม้ไอติม ถุงขนท ฯลฯ ทำให้ครูมีความคิดสร้างสรรค์แล้วส่งผลให้เด็กได้รับประสบการณ์จากความคิดของครู
      เด็กปฐมวัยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากประสบการณ์ที่ได้จากการสังเกตการเล่น การซักถาม ซึ่งพัฒนามาถึงจุดที่เด็กต้องการจะเปลี่ยนแปลงประสบการณ์เดิมให้เป็นประสบการณ์ใหม่ และแสดงออกด้วยการพูด การเขียน การสร้าง และการแสดงท่าทาง  เบญจา แสงมลิ และคณะ (2539: 503-504)
     เด็กปฐมวัยเป็นเด็กที่กำลังพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เช่นเดียวกับการพัฒนาสติปัญญา มีผู้กล่าวว่า เด็กที่มีการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถสังเกตได้จากลักษณะพฤติกรรมของเด็ก ดังนี้ 
  1. อยากรู้อยากเห็นและสนใจสิ่งใหม่
  2. ชอบซักถาม สำรวจ และทดลอง
  3. มีความสามารถจำแนกและเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ
  4. มีความสามารถเชื่อมประสานสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน
  5. มีความสามารถอธิบายและลำดับเรื่องต่างๆ
  6. มีความคิดรวดเร็ว คล่องแคล่ว
  7. มีความเข้าใจปัญหาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
  8. มีความมั่นใจในตัวเอง และกล้าแสดงออก
  9. มีลักษณะการเป็นผู้นำ กล้าเผชิญกับสิ่งแปลกใหม่
  10. ทำงานเพื่อความสุขของตนเองมิได้หวังคำชมหรือรางวัล
     ของเล่นความคิดสร้างสรรค์  คือ
  1. เล่นได้ไม่มีตายตัว
  2. เล่นได้ทั้งแบบกลุ่มและแบบเดี่ยว
  3. มีความหลากหลายทั้งสี ขนาด รูปร่าง รูปทรง
 🙌 เกร็ดความรู้ 🙌   
     ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่ของเล่น แต่เป็นตัวครูด้วยที่ต้องคิดสร้างสรรค์   
     บทบาทของการเล่น คือ เชื่อมโยง ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้
     บทบาทของครู เมื่อเด็กเล่นของเล่น คือ ถามคำถามปลายเปิด ให้เด็กตอบแบบยาวๆ เพื่ออะไร เป็นอย่างไร 

💗 คำศัพท์หน้ารู้ 💗
  1. Role บทบาท, หน้าที่
  2. Play การเล่น
  3. Creative  ความคิดสร้างสรรค์
  4. Toy  ชองเล่น
  5. Question คำถาม
😜 การบ้าน 😜

     ให้คิดค้นของเล่นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย หน่วยคณิตศาสตร์
รูปภาพประกอบกิจกรรมการเรียนการสอน




ขณะอาจารย์กำลังอธิบายเนื้อหาและยกตัวอย่างประกอบ


กิจกรรมเกมการศึกษาความคิดสร้างสรรค์คณิตศาสตร์

การประเมินผู้สอน : ผู้สอนมีเทคนิคการสอนที่ดี มีกิจกรรมให้คิดสร้างสรรค์ระหว่างเรียน เป็นกันเอง สนุกสนาน เข้าใขนักศึกษาทุกคน

การประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนและทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น