บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ. 2563
👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶
ความรู้ที่ได้รับ👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶
💆 คำศัพท์น่ารู้ 💆
- Problem Solving การแก้ปัญหา
- Critical Thingking การคิดเชิงวิเคราะห์
💘 เกร็ดความรู้ 💘
กระบวนหารทำงานของสมอง
รับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ⇒ รับรู้ ⇒ ซึมซับ ⇒ ประมวลผล ⇒ ปรับโครงสร้าง ⇒ ความรู้ใหม่ ⇒ หยิบความรู้ใหม่มาใช้ ทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้
ครั้งที่ 1 บทนำการพัฒนาการคิด
การคิด หมายถึง กระบวนการของสมองที่แสดงออกผ่านการพูด เขียน พฤติกรรม ผลงาน / ชิ้
นงาน
ความสำคัญของการคิด คือ
- เป็นต้นทุนเพื่อพัมนาให้เด็กได้มีประสบการณ์ในการตัดสินใจ (wroking mamory) ทำให้เด็กมีต้นทุนในการแก้ไขปัญหา
- ใช้ในการหาคำตอบจากสิ่งรอบตัวที่อยากรู้ เลือกในการตัดสินใจในสิ่งที่เหมาะสมต่อตนเอง
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ : Guilford (1967 : 145-151)
- ความคิดริเริ่ม (Originality) หมายถึง ความคิดแปลกใหม่ไม่ซ้ำกันกับความคิดของคนอื่น และแตกต่างจากความคิดธรรมดา
- ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) หมายถึง ปริมาณความคิดที่ไม่ซ้ำกันในเรื่องเดียวกัน
- ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility) หมายถึง ประเภทหรือแบบของการคิด
- ความคิดละเอียดละออ (Elaboration) หมายถึง ความคิดในรายละเอียดเป็นขั้นตอน สามารถอธิบายให้เห็นภาพชัดเจน หรือเป็นแผนงานที่สมบูรณ์ขึ้น
ลักษณะพฤติกรรมของนักคิด ประกอบด้วย
- คิดต่างหรือคิดนอกกรอบ คือ การฝึกให้ตัวเองคิดอะไรที่ไม่เคยคิดมาก่อน
- คิดล่วงหน้า คือการฝึกมองล่วงหน้าว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง สิ่งนั้นจะส่งผลกับเรามากน้อยแค่ไหน
- การคิดทางเลือก คือ การรู้จักเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของสิ่งที่เรากำลังจะตัดสินใจ
- การคิดแบบสร้างสรรค์ หมายถึง การคิดสิ่งที่เราทำ เห็น เป็น และคุ้นเคยในรูปแบบใหม่
- การคิดวิเคราะห์สาเหตุได้ถูกต้อง คือ รากฐานของการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เพราะเราไม่มีทางแก้ปัญหาได้หากเราไม่รู้ว่าต้นต่อของปัญหา
- คิดเชื่อมโยง คือ ความสามารถในการเชื่อมโยง ประสบการณ์และความรู้ต่าง ๆ จากหลายแหล่ง มาร้อยเรียงเพื่อให้เห็นภาพใหญ่
- คิดท้าทายกับปัญหา เราจะแก้ปัญหาไม่ได้ถ้าไม่รู้จักตั้งคำถามที่ท้าทายกับปัญหาที่อยู่ตรงหน้า
- คิดเป็นเหตุเป็นผล คือ การที่สามรถคิดย้อนไปถึงสาเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันได้ ว่าเพราะอะไรและทำไมถึงเกิดสิ่งนี้ขึ้นมาในปัจจุบัน การคิดย้อนจริงๆ ต้องคิดย้อนขึ้นไปหลายขั้น จนกว่าจะเจอสาเหตุที่แท้จริง
- คิดเท่าที่จำเป็น หมายถึงความสามารถของการรู้อย่างชัดเจนว่าเรื่องต่าง ๆ ต้องการข้อมูลมากน้อยแค่ไหนจึงจะสำหรับการตัดสินใจ
- การคิดบทสรุป หมายถึง การคิดหาคำตอบที่เกิดจากการตัดสินใจที่จะทำหรือไม่ทำอะไร หรือผลสรุปของเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดจากการตกผลึกทางความคิดยืนยันว่าของแบบนี้ฝึกกันได้
การคิดแบบอริยสัจ 4
ขั้นที่ 1. ทุกข์ คือสภาพปัญหา ความคับข้อง ติดขัด กดดัน บีบคั้น บกพร่อง ที่เกิดมีแก่ชีวิตหรือ ที่คนได้ประสบ
ขั้นที่ 2. สมุทัย คือเหตุเกิดแห่งทุกข์ หรือสาเหตุของปัญหาได้แก่ เหตุปัจจัยต่างๆที่เข้าสัมพันธ์ ขัดแย้ง ส่งผลสืบทอดกันมาจนปรากฏเป็นสภาพบีบคั้น กดดัน
ขั้นที่ 3 นิโรธ คือความดับทุกข์ ความพ้นทุกข์ ภาวะไร้ทุกข์ภาวะพ้นปัญหา หมดหรือปราศจาก ปัญหาเป็นจัดหมายที่ต้องการ
ขั้นที่ 4 มรรค คือ ทางดับทุกข์ ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์หรือวิธีแก้ไขปัญหา ได้แก่วิธีการ และรายละเอียดสิ่งที่จะต้องปฏิบัติ เพื่อกำจัดเหตุปัจจัยของปัญหา ให้เข้าถึงจุดหมายที่ต้องการ
วิธีการคิดทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย
ขั้นที่ 1 ตั้งปัญหา
ขั้นที่ 2 เก็บรวบรวมข้อมูลหรือข้อเท็จจริง
ขั้นที่ 3 สร้างสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 ทดลองพิสูจน์
ขั้นที่ 5 สรุปผล
การคิดอย่างเป็นระบบ
การคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking) หมายถึง วิธีการคิดอย่างมีระบบ มีเหตุมีผลทำให้ผลของการคิดหรือผลของการแก้ปัญหาที่ได้นั้นมีความถูกต้อง แม่นยา และรวดเร็ว วิธีการคิดอย่างเป็นระบบจะเป็นหนทางไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ถ้าองค์กรนั้นๆ นำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
การคิดเชิงบวกเชิงลบ
การคิดเชิงบวก คือ การพยายามหามุมมองที่แตกต่างออกไปจากมุมมองปกติของเรา มองให้สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น
การคิดเชิงลบ คือ การตัดสินเหตุการณ์ทั้งที่เกิดขึ้นและยังไม่เกิดขึ้นในทางที่ไม่สร้างสรรค์
การออกแบบท่าทางด้วยความคิดสร้างสรรค์
การต่อเติมภาพจากเลข 1-9 ด้วยความคิดสร้างสรรค์
การประเมินผู้สอน : ผู้สอนมีเทคนิคการสอนที่ดี มีกิจกรรมให้ทำระหว่างเรียน เป็นกันเอง สนุกสนาน
การประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนและทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น