วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันที่ 3 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563

💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀

💗💗 ความรู้ที่ได้รับ 💗💗

อาจารย์เริ่มกิจกรรมด้วยการให้วาดจุด 9 จุด แล้วลากเชื่อมต่อกันโดยห้ามยกมื้อและไม่ซ้ำจุดกัน
● ● ●
● ● ●
● ● ●

สะเต็มศึกษา (Science Technology Engineering and Mathematics Education : STEM Education) คือ แนวทางการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหา ในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
👉 ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ➡️ ปรับปรุงแก้ไข ➡️ ทบทวนถึงข้อผิดพลาดแล้วนำมาแก้ไขอีก
👉 ความหมายของการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาระดับปฐมวัย หมายถึงการจัดสถานการณ์ให้เด็กปฐมวัย

  1. จัดบูรณาการ
  2. เชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาสาระวิชา
  3. พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
  4. จัดกิจกรรมท้าทายความคิดของเด็กปฐมวัย
  5. เปิดโอกาสได้สืบค้น นำเสนองาน แสดงความคิดเห็น สร้างภาพให้เข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหา
👉 วิธีการของเด็กคือการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
👉 กิจกรรมกลางแจ้งแบบสเต็ม เช่น มีชิ้นไม้หลายชิ้นแล้วสร้างเป็นกลุ่ม
💫 วิทยาศาสตร์ชีวิต (Life sciences)
เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต พืช สัตว์ สำหรับเด็กปฐมวัยมุ่งเน้นไปที่พืชและสัตว์ในสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อเด็ก ตัวชี้วัดรวมถึงสิ่งต่อไปนี้

  • พัฒนาความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงและการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์
  • แสดงออกถึงจิตสำนึกต่อพืชและสัตว์
  • การพัฒนาความเข้าใจเรื่องปัจจัยที่มีต่อการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์
  • วิทยาศาสตร์โลก (Earht Science) เช่น หินเปลือกหอย ดิน การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม
  • การวิเคราะห์ข้อมูล (Data analysis) คือ การบูรณาการสู่หน่วยการเรียนรู้สาระการเรียนรู้

รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน



การประเมินผู้สอน : ตรงต่อเวลา อธิบายเนื้อหาได้ละเอียด เข้าใจง่าย มีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำระหว่างเรียน
การประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ เข้ามาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาตารย์กำหนดขึ้น
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมตามที่อาจารย์กำหนดขึ้นในชั่วโมงเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น