บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันที่ 27 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2563
👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶
👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶
👾 ความรู้ที่ได้รับ 👾
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ สาระเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เด็กควรรู้ การเรียนการสอนมุ่งเพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจมากกว่าที่จะจำเป็นองค์ความรู้ การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นที่เด็กปฐมวัยมีการเจริญของสมองที่รวดเร็วและต้องการการกระตุ้นเพื่อการงอกงามของใยสมองในช่วงปฐมวัย
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย
การประเมินผู้สอน : อาจารย์เป็นห่วงนักศึกษาทุกคน คอยถามข่าวอยู่ตลอดเวลา และถึงจะเป็นการสอนออนไลน์แต่อาจารย์ก็สอนสนุก เข้าใจง่าย มีกิจกรรมมาให้ทำเหมือนอยู่ในห้องเรียนจริงๆ
การประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ อาจจะยังไม่ชินกับการเรียนออนไลน์สักเท่าไหร่ และบางคนมีปัญหาด้านอินเทอร์เน็ต แต่เพื่อนๆ ก็สามารถแก้ไขปัญหาจนสามารถเข้ามาเรียนออนไลน์ได้
การประเมินตนเอง : ยังไม่ค่อยชินกับการเรียนอนไลน์ ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน เนื่องจากสภาพแวดล้อมรอบตัวที่อยู่กับสมาชิกครอบครัวหลายคน เสียงดีงแทรกบ้างและมีปัญหาด้านอินเทอร์เน็ตในบางครั้ง
STEM สำหรับเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์ หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต รวมทั้งกระบวนการประมวลความรู้เชิงประจักษ์ ที่เรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และกลุ่มขององค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการดังกล่าว
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ สาระเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เด็กควรรู้ การเรียนการสอนมุ่งเพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจมากกว่าที่จะจำเป็นองค์ความรู้ การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นที่เด็กปฐมวัยมีการเจริญของสมองที่รวดเร็วและต้องการการกระตุ้นเพื่อการงอกงามของใยสมองในช่วงปฐมวัย
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย
- การสังเกต
- การจำแนกแยกแยะ
- การบอกคุณลักษณะ
- การจัดประเภท
- การสืบค้น
- การเก็บข้อมูล
- การแปลข้อมูล
- การสื่อสารผลที่ได้รับ
- การสรุปข้อมูล
9 สาขาของหลักสูตร “วิศวกรรมศาสตร์” ประกอบด้วย
-
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Engineering)
- วิศวกรรมการบินและอวกาศ (Aerospace Engineering)
- วิศวกรรมอุตสาหการ (Industrial Engineering)
- วิศวกรรมไฟฟ้า (Electrical Engineering)
- วิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering)
- วิศวกรรมโยธา (Civil Engineering)
- วิศวกรรมชีวการแพทย์ (Biomedical Engineering)
- วิศวกรรมเคมี (Chemical Engineering)
- วิศวกรรมปิโตรเลียม (Petroleum Engineering)
คณิตศาสตร์ คือ ศาสตร์ที่มุ่งค้นคว้าเกี่ยวกับ โครงสร้างนามธรรมที่ถูกกำหนดขึ้นผ่านทางกลุ่มของสัจพจน์ซึ่งมีการให้เหตุผลที่แน่นอนโดยใช้ตรรกศาสตร์สัญลักษณ์ และสัญกรณ์คณิตศาสตร์ เรามักนิยามโดยทั่วไปว่าคณิตศาสตร์เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและโครงสร้าง, การเปลี่ยนแปลง, และปริภูมิกล่าวคร่าวๆ ได้ว่าคณิตศาสตร์นั้นสนใจ “รูปร่างและจำนวน” เนื่องจากคณิตศาสตร์มิได้สร้างความรู้ผ่านกระบวนการทดลอง บางคนจึงไม่จัดว่าคณิตศาสตร์เป็นสาขาของวิทยาศาสตร์
ทักษะทางคณิตศาสตร์ มีดังนี้
- ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying) คือ ความสามารถในการแบ่งประเภทของสิ่งของ
- ทักษะการเปรียบเทียบ (Comparing) คือ ความสามารถในการบอกว่าสิ่งใดมีขนาดใหญ่กว่า หรือเล็กกว่าของอีกสิ่ง
- ทักษะการจัดลำดับ (Ordering) คือ ความสามารถในการเรียงลำดับเหตุการณ์ก่อนหลัง
- ทักษะการวัด (Measurement) คือ ความสามารถในการเปรียบเทียบรูปแบบหนึ่ง
- ทักษะการนับ (Counting) เด็กปฐมวัยชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย คือการท่องจาก 1 ไปถึง 10 โดยอาศัยการจำ แต่แท้จริงแล้วควรส่งเสริมให้พวกเขานำและเชื่อมโยงกับสิ่งของได้
มาตรฐานการเรียนรู้ของการัดการเรียนรู้แบบ STEM
- มาตรฐานการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่
- วิทยาศาสตร์กายภาพ (Physical science)
- วิทยาศาสตร์ชีวิต (Life science)
- วิทยาศาสตร์โลก (Earth science)
2. มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ได้แก่
- จำนวนและการดำเนินการ
- พีชตณิต (Algebra)
- เรขาคณิต (Geometry)
- การวัด (Measurement)
- การวิเคราะห์ข้อมูล (Data analysis)
รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ผ่าน App Zoom
การประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ อาจจะยังไม่ชินกับการเรียนออนไลน์สักเท่าไหร่ และบางคนมีปัญหาด้านอินเทอร์เน็ต แต่เพื่อนๆ ก็สามารถแก้ไขปัญหาจนสามารถเข้ามาเรียนออนไลน์ได้
การประเมินตนเอง : ยังไม่ค่อยชินกับการเรียนอนไลน์ ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน เนื่องจากสภาพแวดล้อมรอบตัวที่อยู่กับสมาชิกครอบครัวหลายคน เสียงดีงแทรกบ้างและมีปัญหาด้านอินเทอร์เน็ตในบางครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น