บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันที่ 17 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
☝☝☝ ความรู้ที่ได้รับ ☝☝☝
อาจารย์พูดถึงการทำของเล่น/สื่อการสอนที่เป็นความคิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ เช่น หลอดกาแฟ ไม้ไอติม ถุงขนท ฯลฯ ทำให้ครูมีความคิดสร้างสรรค์แล้วส่งผลให้เด็กได้รับประสบการณ์จากความคิดของครู
เด็กปฐมวัยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากประสบการณ์ที่ได้จากการสังเกตการเล่น การซักถาม ซึ่งพัฒนามาถึงจุดที่เด็กต้องการจะเปลี่ยนแปลงประสบการณ์เดิมให้เป็นประสบการณ์ใหม่ และแสดงออกด้วยการพูด การเขียน การสร้าง และการแสดงท่าทาง เบญจา แสงมลิ และคณะ (2539: 503-504)
เด็กปฐมวัยเป็นเด็กที่กำลังพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เช่นเดียวกับการพัฒนาสติปัญญา มีผู้กล่าวว่า เด็กที่มีการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถสังเกตได้จากลักษณะพฤติกรรมของเด็ก ดังนี้
- อยากรู้อยากเห็นและสนใจสิ่งใหม่
- ชอบซักถาม สำรวจ และทดลอง
- มีความสามารถจำแนกและเปรียบเทียบสิ่งต่างๆ
- มีความสามารถเชื่อมประสานสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน
- มีความสามารถอธิบายและลำดับเรื่องต่างๆ
- มีความคิดรวดเร็ว คล่องแคล่ว
- มีความเข้าใจปัญหาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
- มีความมั่นใจในตัวเอง และกล้าแสดงออก
- มีลักษณะการเป็นผู้นำ กล้าเผชิญกับสิ่งแปลกใหม่
- ทำงานเพื่อความสุขของตนเองมิได้หวังคำชมหรือรางวัล
- เล่นได้ไม่มีตายตัว
- เล่นได้ทั้งแบบกลุ่มและแบบเดี่ยว
- มีความหลากหลายทั้งสี ขนาด รูปร่าง รูปทรง
🙌 เกร็ดความรู้ 🙌
ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่ของเล่น แต่เป็นตัวครูด้วยที่ต้องคิดสร้างสรรค์
บทบาทของการเล่น คือ เชื่อมโยง ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้
บทบาทของครู เมื่อเด็กเล่นของเล่น คือ ถามคำถามปลายเปิด ให้เด็กตอบแบบยาวๆ เพื่ออะไร เป็นอย่างไร
ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่ของเล่น แต่เป็นตัวครูด้วยที่ต้องคิดสร้างสรรค์
บทบาทของการเล่น คือ เชื่อมโยง ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้
บทบาทของครู เมื่อเด็กเล่นของเล่น คือ ถามคำถามปลายเปิด ให้เด็กตอบแบบยาวๆ เพื่ออะไร เป็นอย่างไร
💗 คำศัพท์หน้ารู้ 💗
- Role บทบาท, หน้าที่
- Play การเล่น
- Creative ความคิดสร้างสรรค์
- Toy ชองเล่น
- Question คำถาม
😜 การบ้าน 😜
ให้คิดค้นของเล่นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย หน่วยคณิตศาสตร์
รูปภาพประกอบกิจกรรมการเรียนการสอน
ขณะอาจารย์กำลังอธิบายเนื้อหาและยกตัวอย่างประกอบ
กิจกรรมเกมการศึกษาความคิดสร้างสรรค์คณิตศาสตร์
การประเมินผู้สอน : ผู้สอนมีเทคนิคการสอนที่ดี มีกิจกรรมให้คิดสร้างสรรค์ระหว่างเรียน เป็นกันเอง สนุกสนาน เข้าใขนักศึกษาทุกคน
การประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนและทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น