บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ. 2563
✌✌ ความรู้ที่ได้รับ ✌✌
ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกันเพื่อสร้างสรรค์หรือแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
คุณค่าขิงความคิดสร้างสรรค์
- คุณค่าต่อสังคม
- คุณค่าต่อตนเอง
- ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
- ช่วยลดความเครียดทางอารมณื
- ช่วยส่งเสริมสุจทรียภาพ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
- ช่วยให้พบวิธีแกปัญหาในวิถีทางที่ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน
- ก่อให้เกิดนวัตกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์แปลกใหม่อย่างไม่หยุด
- ช่วยให้พบหรือได้ในสิ่งที่ดีกว่าเดิม
กิลฟอร์ดกับวิธีการคิด 2 แบบ
- ความคิดรวบยอดหรือความคิดเอกนัย
- ความคิดกระจายหรือความคิดอเนกอนัย
โครงสร้างความคิดของกิลฟอร์ด แบ่ง 3 มิติ คือ
- มิติที่ 1 เนื้อหา
- มิติที่ 2 วิธีการคิด
- มิติที่ 3 ผลของการคิด
มิติที่ 1 เนื้อหา (Content) แบ่ง 4 ลักษณะ
- ภาพ (Flgural = F)
- สัญลักษณ์ (Symbolic = S)
- ภาษา
- พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีการคิด
- การรู้การเข้าใจ (Cognition = C)
- การจำ (Memory = M)
- การคิดแบบอเนกอนัยหรือการคิดกระจาย
- การคิดแบบเอกอนัยหรือความคิดรวม
- การประเมินค่า (Evalation = E)
- หน่วย (Units = S)
- จำพวก (Classes = C)
- ความสัมพันธ์ (Relations = R)
- ระบบ (Systems = S)
- การแปลงรูป (Transformtion = T)
- การประยุกต์ (Implcations = L)
💃💃💃โจทย์ที่ 1 แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละเท่าๆ กัน ออกแบบท่าทางด้วยความคิดสร้างสรรค์ร่วมกัน โดยมีข้อแม้ว่าต้องให้อวัยวะร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งแตะกัน
กลุ่มที่ 1
กลุ่มที่ 2
กลุ่มที่ 3
☺☺☺ โจทย์ที่ 2 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละท่าๆ กัน แล้วให้ต่อเป็นเรือ โดยมีข้อแม้ว่าต้องให้อวัยวะร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งแตะกัน
กลุ่มที่ 1
กลุ่มที่ 2
👩👩👩 โจทย์ที่ 3 ให้นำหนังสือพิมพ์มาออกแบบเป็นชุดแม่ย่านางประจำเรือ ด้วยวิธีการใช้ความคิดสร้างสรรค์
ขณะช่วยกันออกแบบและตกแต่งชุด
นั่งรวมต่อกันเป็นเรือ โดยให้คนที่เป็นแม่ย่านางยืนหัวเรือ
VDO ขณะทำกิจกรรม
อาจารย์พูดสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ทำ
👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶
การประเมินผู้สอน : เข้าสอนตรงเวลา แต่งตัวสวยงามเหมาะสม เวลาสอนอาจารย์จะเน้นย้ำนักศึกษาทุกคน เพื่อที่จะให้เข้าใจและจำเนื้อหาได้ ทุกครั้งอาจารย์จะมีตัวอย่างและกิจกรรมสนุกๆ มาให้ทำเพื่อให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น
การประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมภายในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น