วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀

💗💗 ความรู้ที่ได้รับ 💗💗
      
      อาจารย์อธิบายถึงความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย หมายถึง ความคิดที่สามารถในการสังเคราะห์สามารถในวิเคราะห์และและมีความสามารถในนำไปปฏิบัติได้มีลักษณะเป็นความรวมความคิดหลายทางและมีลักษณะคล้ายๆกับกระบวนการแก้ ปัญหามีความแตกต่างเพียงกระบวนการแก้ปัญหามีนั้นจะมีวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เด่นชัดเฉพาะเรื่องแต่กระบวนการคิดสร้างสรรค์ จำเป็นที่บุคคลจะต้องรู้จักจินตนาการและถ้าขาดจินตนาการก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาทางความคิดสร้างสรรค์ได้ความคิดสร้างสรรค์ประการสำคัญผู้คิดนั้นจะต้องไม่ทุกข์ ในความคิดสร้างสรรค์จะต้องสร้างความสุขด้วย
จึงจะเป็นความสร้างสรรค์ เป็นความคิดสร้างสุข โดยมีธรรมฉันทะเป็นตัวขับเคลื่อนกระบวนการคิด
      องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
     1 .ความคิดริเริ่ม คือ มีความคิดที่แปลกใหม่ แตกต่างไปจากความคิดแบบเดิมๆ ชอบปรับปรุงเปลี่ยนแปลง กล้าคิดกล้าแสดงออก
    2. ความคิดคล่องตัวคือ ปริมาณความคิดที่มีหลากหลายคำตอบในเรื่องเดียวกัน และการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
    3. ความคิดยืดหยุ่น คือ รูปแบบการคิดที่ไม่ตายตัว คิดได้หลายประเภทหลายทิศทางและหลายแง่หลายมุมอย่างอิสระ
   4. ความคิดละเอียดลออ คือ การให้รายละเอียดต่อความคิดนั้นได้อย่างครบถ้วน รอบด้าน สามารถผสมผสานทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้
      อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ คือการถามเกี่ยวกับว่า เราใช้ปากกาทำอะไรได้บ้างนอกจากเขียนหนังสือ แล้วเขียนคำตอบลงในกระดาษที่แจกให้ 


รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมต่างๆ ภายในห้องเรียน

อาจารย์ถามเกี่ยวกับกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์รายบุคค

เราใช้ปากกาทำอะไรได้บ้า (กิจกรรมความคิดสร้างสรรค์)

อาจารย์แจกเชือกที่มีความยาวต่างกันแล้วให้นำมาต่อกันเป็นรูปร่างต่างๆ เช่น เรือ ฯ

วาดรูปต่อเติมจากเลข 1-9 


การประเมินผู้สอน : เข้าสอนตรงเวลา แต่งตัวสวยงาม อธิบายเนื้อหาสาระต่างๆ ได้ละเอียด และมีกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ มาให้ทำ
การประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งเรียนและทำกิจกรรม
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย มีประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น และได้ลองทำกิจกรรมสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่อาจารย์จัดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น