วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ. 2563

✌✌ ความรู้ที่ได้รับ ✌✌
     ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกันเพื่อสร้างสรรค์หรือแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
 
      คุณค่าขิงความคิดสร้างสรรค์
  • คุณค่าต่อสังคม
  • คุณค่าต่อตนเอง
  • ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
  • ช่วยลดความเครียดทางอารมณื
  • ช่วยส่งเสริมสุจทรียภาพ
     ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
  • ช่วยให้พบวิธีแกปัญหาในวิถีทางที่ไม่เคยปฏิบัติมาก่อน
  • ก่อให้เกิดนวัตกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์แปลกใหม่อย่างไม่หยุด
  • ช่วยให้พบหรือได้ในสิ่งที่ดีกว่าเดิม

     กิลฟอร์ดกับวิธีการคิด 2 แบบ
  1. ความคิดรวบยอดหรือความคิดเอกนัย
  2. ความคิดกระจายหรือความคิดอเนกอนัย
     โครงสร้างความคิดของกิลฟอร์ด แบ่ง 3 มิติ คือ
  • มิติที่ 1 เนื้อหา
  • มิติที่ 2 วิธีการคิด
  • มิติที่ 3 ผลของการคิด 
     มิติที่ 1 เนื้อหา (Content) แบ่ง 4 ลักษณะ
  1. ภาพ (Flgural = F)
  2. สัญลักษณ์ (Symbolic = S)
  3. ภาษา
  4. พฤติกรรม
     มิติที่ 2 วิธีการคิด
  1. การรู้การเข้าใจ (Cognition = C)
  2. การจำ (Memory = M)
  3. การคิดแบบอเนกอนัยหรือการคิดกระจาย
  4. การคิดแบบเอกอนัยหรือความคิดรวม
  5. การประเมินค่า (Evalation = E)
     มิติที่ 3 ผลของการคิด แบ่งเป็น 6 ลักษณะ
  1. หน่วย (Units = S)
  2. จำพวก (Classes = C)
  3. ความสัมพันธ์ (Relations = R)
  4. ระบบ (Systems = S)
  5. การแปลงรูป (Transformtion = T)
  6. การประยุกต์ (Implcations = L)
รูปภาพประกอบขณะทำกิจกรรมต่างๆ ภายในห้องเรียน


อาจารย์กำลังอธิบายเนื่อหาต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา


     💃💃💃โจทย์ที่ 1 แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละเท่าๆ กัน ออกแบบท่าทางด้วยความคิดสร้างสรรค์ร่วมกัน โดยมีข้อแม้ว่าต้องให้อวัยวะร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งแตะกัน

กลุ่มที่ 1 

กลุ่มที่ 2

กลุ่มที่ 3 


     ☺☺☺ โจทย์ที่ 2 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละท่าๆ กัน แล้วให้ต่อเป็นเรือ โดยมีข้อแม้ว่าต้องให้อวัยวะร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งแตะกัน

                                                                           กลุ่มที่ 1


กลุ่มที่ 2

👩👩👩 โจทย์ที่ 3 ให้นำหนังสือพิมพ์มาออกแบบเป็นชุดแม่ย่านางประจำเรือ ด้วยวิธีการใช้ความคิดสร้างสรรค์

ขณะช่วยกันออกแบบและตกแต่งชุด



นั่งรวมต่อกันเป็นเรือ โดยให้คนที่เป็นแม่ย่านางยืนหัวเรือ



VDO ขณะทำกิจกรรม



อาจารย์พูดสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ทำ

👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶👶

การประเมินผู้สอน : เข้าสอนตรงเวลา แต่งตัวสวยงามเหมาะสม เวลาสอนอาจารย์จะเน้นย้ำนักศึกษาทุกคน เพื่อที่จะให้เข้าใจและจำเนื้อหาได้ ทุกครั้งอาจารย์จะมีตัวอย่างและกิจกรรมสนุกๆ มาให้ทำเพื่อให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น
การประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมภายในห้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น