วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันที่ 24 เดือน เมษายน พ.ศ. 2563

😈😈 ความรู้ที่ได้รับ 😈😈

บทที่ 9 การวัดและประเมินพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์

           การวัดและประเมินพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ เป็นกระบวนการที่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่ต่อเนื่อง โดยถือเป้น่วนหนึ่งของกิจกรรมที่จัดให้เด็กเรียนรู้ในแต่ละครั้ง เพื่อนำข้อมูลหรือผลที่ได้มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการสอนให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กรวมทั้งความคิดสร้างสรรค์ด้วย
          หลักของการวัดและประเมินผลพัมนาการ
1. บรรยากาศของการวัดและประเมินผลต้องผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียดจนทำให้เด็กเกิดความเครียด
2. ต้องไม่ใช่การแข่งขันหรือการกระทำที่มีถูกมีผิด
3. ครูไม่นำผลการวัดหรือการทดสอบมาเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น
4. นำผลที่ได้จากการวัดมาวิเคราะห์เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้อย่างเหมาะสม
          ความสำคัญและคุณค่าของการวัดและประเมินความคิสร้างสรรค์ เพื่อนำผลมาจัดประสบการณ์และกิจกกรรมให้สอดคล้องเหมาะสมกับพัมนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กต่อไป
          เทคนิควิธีวัดความคิดสร้างสรรค์
1. การสังเกต หมายถึง การสังเกตพฤษติกรรมของบุคคลที่แสดงออกเชิงความคิดสร้างสรรค์
2. การวาดภาพ หมายถึง การให้เด็กวาดภาพจากสิ่งเร้าที่กำหนด เป็นการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ออกมาเป็นรุปธรรมชาติและสามารถสื่อความหมายได้
3. รอยหยดหมึก หมายถึง การให้เด็กดูภาพหยดหมึกแล้วคิดตอบจากภาพที่เด็กเห็น
4. การเขียนเรียงความและงานศิลปะ หมายถึง การให้เขียนเรียงความจากหัวข้อที่กำหนด และการประเมินจากงานศิลปะของนักเรียน
5.. แบบทดสอบ หมายถึง การให้เด็กทำแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์มาตรฐาน ซึ่งเป็นผลมาจากวิจัยเกี่ยวกับธรรมชาติของความคิดสร้างสรรค์
         กิจกกรมที่ทำระหว่างเรียน คือ นำเสนอสื่อะรรมชาติ 4 อย่าง และแต่ละอย่างทำอย่างไร พัฒนาความคิดสร้างสรรค์อย่างไร ซึ่งดิฉันได้ตอบดังนี้



          รูปภาพประกอบ๘ณะทำการเรียนการสอนผ่าน App Zoom




การประเมินผู้สอน : อาจารย์อธิบายเข้าใจง่าย มีเทคนิคที่ทำให้นักศึกษาจำข้อมูลได้แม่นยำ ใส่ใจนักศึกษาทุกคน
การประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนใน App Zoom ตรงเวลา ร่วมแสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม และทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย
การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังขณอาจารยฺอธบิยเนื้อหา ร่วมแสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม และทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น